~\\ (^ ^ ) ...( ^ ^) //~

Israel Kamakawiwo'ole - Somewhere Over The Rainbow & What A Wonderful World

Somewhere Over The Rainbow/Wha - Israel Kamakawiwoole
โปรแกรม"เดินทางพักผ่อน" คราวนี้ขอเสนอ
ระบายสีวันหยุด หยุด หยุด หยุด หยุดดดดดดดดดดด...

ในช่วงเวลาที่เราทำตัวเหมือนไปเที่ยวเล่น ที่โน่นที่นี่บ่อย: ไปออกค่าย, ไปต่างจังหวัด, ไปทุ่งนาป่าเขา, ไปฟัง ไปดู ไปทำ, ฯลฯ ไม่รู้จักอยู่เฉยๆ"ว่างๆ"ซักทีก็เคยโดนเพื่อนถามว่า

  • เพื่อน: แกไปโน่น มานี่ เข้าป่า ไปตจว.บ่อยๆเนี่ย ไม่คิดจะพักบ้างเลยหรอ?
  • วรรณรวี: เนี่ย ก็กำลังไปพักผ่อน(และเดินทางไกล)อยู่เลยล่ะ [ยิ้ม หน้าตาแช่มชื่น]
  • เพื่อน: [ทำหน้างง คิดในใจว่า อะไรของมันฟระ ไอ้ปราย]
(Physically) ไม่ว่าจะอยู่บ้าน ทำงาน พักผ่อน หรือไปไหนมาไหน... สำหรับเรา นั่นก็คือการเดินทาง (Mentally & Spiritually) เสมอนั่นแหละ แล้วจะไปในทิศไหน ได้ไกลเท่าไหร่ มันก็แล้วแต่สภาวะร่างกาย-จิตใจ และภายนอก
.
แม้หลายครั้งคนรอบข้างมองดูไอ้สิ่งที่เราทำ ที่ที่เราไป แล้วอาจสงสัยหรือวิจารณ์ ว่า 'มันแลดูจะเหนื่อยหรือลำบาก จะทำให้ตัวเองมีภาระไปทำไม' ...นั่นก็แค่เรื่องของร่างกาย แต่การเรื่องของใจแล้ว มันโคตรจะคุ้มเลยล่ะ! ได้พาตัวเองไปอยู่ในที่ที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ ทำอะไรที่เตือนให้รู้เนื้อรู้ตัว รับรู้ dynamic รอบ เป็นการเดินทางให้เราไปรู้จัก 'สภาวะสบายๆ' ... แค่นี้มันก็เป็นบทเรียนที่สุดยอดเกินคำบรรยายแล้ว เหมือนไปหัดปั่นจักรยาน/ว่ายน้ำ ไม่รู้จะอธิบายกับคนอืนยังไงนอกจากชวนมาลองทำดู
.
ทริปนี้ พวกเราไปสร้างศิลปะเพื่อโลกสวย จากผ้าเก่าและสิ่งของไม่ใช้แล้ว วาดรูปสดๆ เอาปิ๊ง-แว๊บ กันแบบไม่วางแผนล่วงหน้า เสร็จแล้วจะเอาไปบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์ หรือให้คนใจดี(องค์กรการกุศลต่างๆ) . . . [เอ่อ... รูปจะออกมายังไงนั่นอีกเรื่องนึง (-_-') . . . ศิลปะค่ะ ศิลปะ]
.

ในระหว่างทาง ก็ได้เรียนรู้หลายอย่าง ได้เครื่องมือหาทางออกเวลาเรากำลังเดินหลง หรือวนไปวนมา
.
เย็นวันเสาร์ก็ได้ไดอะลอกกันลึกๆ พร้อมกับครูน้อย และดาม + ตำปูปลาร้าอีกหนึ่งจาน และแล้ว True Tribe เรา ก็ได้ชื่อแบบไทยอีสาน "เผ่าอีหลี" ในบัดนั้น \(^ ^)/
.
ไดอะลอกเราคั่นจังหวะด้วยการวิปัสสนา ที่เหมือนเรากำลังนั่งอยู่ริมฝั่งน้ำ คอยดูอารมณ์ และความคิดไหลเข้ามาตามกระแสน้ำ และปล่อยให้มันลอยผ่านไป โดยที่เราไม่ได้ลงไปแหวกว่าย เปียกปอนในน้ำ หรือถ้าพอรู้ตัวอีกที ก็ลงไปเปียกซะแล้ว ก็ให้กลับขึ้นมานั่งบนสังเกตบนฝั่งต่อ (แต่ก็อ่ะนะ ไอ้เราก็เคยกระโดดตูม ลงไปดำผุดดำว่าย หรือเตะน้ำกระจุยกระจายมาแล้วก็หลายที...)
.
คุยกันเรื่องเกี่ยวกับเวลา, ได้ปลุกให้ตัวเองตื่นๆขึ้นมาจากที่จมๆอยู่ในกระแสวิถีชีวิตในเมือง ความวุ่นวายใจหรือกับงานต่างๆ มาอยู่กับปัจจุบันขณะ (here & now) . . . สงบและสบาย (^ ^) เป็นเรื่องที่โดนใจมาก คนทุกคนมีปัจจุบันอยู่กับตัวแหละ แต่มักจะไม่รู้ว่ามีอยู่ . . . อาจารย์น้อยเลยแนะนำให้ดูเวบของปีเตอร์ รัสเซลล์ (ผู้เขียน Waking Up in Time) และเปิด MINDFUL REMINDERS ไว้เตือนสติเราขณะทำงาน (***ปล. LINK นี้ ต้องลองเปิดใช้รอบสอง จึงจะมีเสียงเด้อค่ะ) คุยกันต่อเนื่องจนคิดโครงการอยากจะเผยแพร่ MINDFUL REMINDERS ภาษาไทย ในบริษัท-องค์กรต่างๆกันเลยนะ
.
ที่พิเศษ ก็ได้ภาวนาโภวา เติมเต็มความรู้สึกในไดอะลอกครั้งนี้ด้วย
.









Weekend Painting ... ปิ๊ง-แว๊บ


Weekend Cooking (contemplative ด้วย)




"เผ่าอีหลี"
.

.

.
ปล. คราวนี้เราได้ปลูกต้นไม้กันที่บะ (ฟาร์ม) แล้วคร้าบบบบบ...
เอ่อ... มีแต่ผักเครื่องเคียงอาหารรสแซ้บทั้งนั้นเลย แหะ แหะ (^ _^'A)



This entry was posted on 00:50 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

1 comment(s):

    Anonymous said...

    ดีใจจัง อยากกินด้วย อาหารน่ากินจังเลย เห็นแล้วอบอุ่นดีจัง นักเดินทาง เยๆๆๆ หิวซะแล้ว อาจารย์น้อยยังน่ารักเหมือนเดิม ไว้คงได้ไปบ้างล่ะ คิดถึงทุกคนเลย

  1. ... on 11 May, 2007 01:47